A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Báo cáo sơ kết tổ chức dạy học lớp 1 theo Chương trình GDPT 2018

BÁO CÁO

Sơ kết tổ chức dạy học lớp 1 theo Chương trình GDPT 2018

 

I. Đặc điểm tình hình

1. Quy mô trường, lớp, học sinh lớp 1

Năm học 2020-2021 trường có 65 học sinh. Biên chế thành 2 lớp đơn có 61 học sinh; có 4 em học ở lớp ghép.

2. Đội ngũ nhà giáo dạy lớp 1:

- Giáo viên văn hóa đã tập huấn: 05 người (giáo viên dạy chính: 03 người)

- Giáo viên Âm nhạc đã tập huấn: 01 người

- Giáo viên Mỹ thuật đã tập huấn: 01 người

3. Cơ sở vật chất trường học

3.1. Phòng học lớp 1: Tỉ lệ 1/1

3.2. Thiết bị, đồ dùng dạy học lớp 1:

- Có đủ thiết bị, đồ dùng dạy học theo yêu cầu cho giáo viên và học sinh, cụ thể:

+ Giáo viên: Tivi: 1 cái/lớp; Đồ dùng dạy học (Bộ biểu diễn): 1 bộ/ lớp.     + Học sinh: Đồ dùng dạy học: Môn Toán:1 bộ/học sinh; Tiếng Việt: 1 bộ/học sinh

3.3. Bảng, bàn, ghế lớp 1.

- Bảng lớp: Mỗi phòng có 1 bảng thông minh tiện dụng cho việc sử dụng trong giảng dạy.

- Bàn, ghế: 33 bộ (bàn đôi ghế 1 đạt tiêu chuẩn quy định)

II. Kết quả đạt được.

1. Công tác tham mưu: Nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu về những điều kiện để triển khai công tác dạy và học như sau: Vào đầu tháng 5 năm 2020 phối hợp với trường Mầm non gặp gỡ phụ huynh của trẻ 5 tuổi để làm công tác tư tưởng và tuyên truyền cho phụ huynh hiểu được về chương trình GDPT 2018; vận động phụ huynh trong công tác tuyển sinh...

. Ưu tiên mua sắm kịp thời sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn và tài liệu tham khảo, cho giáo viên trực tiêp giảng dạy lớp 1.

2. Triển khai thực hiện.

2.1. Công tác truyền thông: Tổ chức Họp Ban đại diện hội CMHS, họp phụ huynh và mời đại diện chính quyền địa phương cùng dự họp để tuyên truyền về tầm quan trọng của việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa (CTGDPT 2018), đặc biệt là năm đầu tiên thực hiện đối với lớp 1.

2.2. Xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, đồ dùng dạy học: Ưu tiên phòng học tốt nhất có đủ ánh sáng; ấm về mùa đông và thoáng mát về mùa hè. Lắp đặt mỗi phòng học 1 tivi thông minh; mua đủ trang thiết bị, đồ dùng dạy học tối thiểu đáp ứng mỗi lớp học 1 bộ biểu diễn cho giáo viên; đủ 1 bộ thực hành/ học sinh (Toán, Tiếng Việt và các môn học khác)

2.3. Bố trí đội ngũ giáo viên: Giáo viên dạy lớp 1 là những giáo viên được lựa chọn có kinh nghiệm và tâm huyết dạy học lớp 1 và được tập huấn về dạy học lớp 1 theo chương trình GDPT 2018.

2.4. Lựa chọn và cung ứng sách giáo khoa: Việc lựa chọn Sách giáo khoa được thực hiện theo quy trình từng bước từ mỗi cá nhân đến Tổ chuyên môn và Hiệu trưởng là người quyết định cuối cùng (Có đại diện ban đại diện hôi CMHS). Sau khi thống nhất về bộ sách được lựa chọn nhà trường đã tư vấn cho phụ huynh hiểu và mua sách giáo khoa theo môn học, không mua sách tham khảo. Đăng kí với nhà xuất bản và được cung ứng về tận tay mỗi học sinh. 100% học sinh có đủ sách giáo khoa để học tập trước sự đồng thuận của phụ huynh có con em vào học lớp 1.

2.5. Công tác tập huấn giáo viên: Giáo viên lớp 1 được bố trí tập huấn về dạy học lớp 1 theo Chương trình GDPT2018 do Sở GD-ĐT tổ chức; trong quá trình dạy học giáo viên lớp 1 được nhà trường tổ chức tập huấn về cách sử dụng SGK điện tử, sử dụng học liệu...để tổ chức dạy nhằm nâng cao hiệu quả dạy học đối với lớp 1.

2.6. Xây dựng kế hoạch dạy học: Nhà trường đã chỉ đạo cho giáo viên lớp 1 bám sát Thông tư 32/2018TT-CTGDPT và văn bản số 2009/SGDĐT- GDPT về tổ chức dạy học lớp 1 để rà soát chương trình cụ thể của từng môn học để xây dựng kế hoạch dạy học với mục tiêu giáo dục toàn diện, đảm bảo thời lượng học tập, sinh hoạt tập thể, trải nghiệm thực tế, vui chơi, sinh hoạt...phù hợp với đối tượng học sinh theo định hướng phát triển Năng lực, Phẩm chất cho học sinh.

2.7. Tổ chức chuyên đề, bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn: Trong học kì I, nhà trường đã tập trung vào các nội dung sau: Chuyên đề về soạn giáo án; Thông tư 27 về đánh giá học sinh (Đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì: Ra đề kiểm tra ĐK cuối HKI); Hỗ trợ học sinh hạn chế về đọc, viết, tính toán, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng trình bày....Dự giờ đồng nghiệp để học tập và chia sẻ, nhân rộng điển hình.

2.8. Tổ chức hội thảo, hội nghị sơ kết về dạy học lớp 1: Hàng tuần tổ chức giao ban trong khối 1 để nắm bắt chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh để kịp thời điều chỉnh và hỗ trợ; Tổ chuyên môn và Ban giám hiệu thường xuyên theo dõi việc dạy và học của giáo viên và học sinh trên lớp để có định hướng cho giáo viên tự đánh giá về kết quả (đạt/ chưa đạt) của học sinh, nắm rõ những ưu điểm và tồn tại hàng ngày của học sinh cũng như của giáo viên để học kì II có những điều chỉnh, bổ sung phù hợp và kịp thời.

2.9. Chất lượng giáo dục: Các môn học và HĐGD

Môn

HTT

TL %

HT

TL%

CHT

TL%

 Ghi chú

Tiếng Việt

26

40

34

52

5

8

 

Toán

29

47

32

47

4

6

 

TNXH

26

40

36

56

3

4

 

Đạo đức

28

43

37

57

0

 

 

GDTC

29

47

35

51

1

2

 

Âm nhạc

28

43

37

57

0

 

 

Mĩ thuật

26

40

39

60

0

 

 

HĐTN

28

43

36

55

1

2

 

                          Phẩm chất

Yêu nước

Nhân ái

Chăm chỉ

Trung thực

Trách nhiệm

Tốt

Đạt

Cần CG

Tốt

Đạt

Cần CG

Tốt

Đạt

Cần CG

Tốt

Đạt

Cần CG

Tốt

Đạt

Cần CG

26

34

5

26

34

5

25

36

4

26

37

2

26

37

 2

40%

52%

8%

40%

52%

8%

38%

56%

6%

40%

57%

3%

40%

57%

 3%

Năng lực:                  Năng lực chung

Tự chủ và Tự học

Giao tiếp và Hợp tác

Giải quyết vấn đề và sáng tạo

Tốt

Đạt

Cần CG

Tốt

Đạt

Cần CG

Tốt

Đạt

Cần CG

26

34

5

26

35

4

26

34

5

                         Năng lực đặc thù

Ngôn ngữ

Tính toán

Thẩm mĩ

Thể chất

Tốt

Đạt

Cần CG

Tốt

Đạt

Cần CG

Tốt

Đạt

Cần CG

Tốt

Đạt

Cần CG

26

34

5

27

34

4

26

36

3

27

36

2

III. Những khó khăn, vướng mắc

1. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học: Phòng học đủ mỗi lớp 1 phòng song trang trí đầy đủ trong phòng học. Đồ dùng dạy học của môn Toán (bộ biểu diễn) không đủ theo yêu cầu.

2. Về đội ngũ giáo viên: Đội ngũ giáo viên dôi dư chỉ có 1 người nhưng nghỉ sinh từ tháng 10/2020 nên việc bố trí dạy thay trong khối 1 khi giáo viên chủ nhiệm lớp ốm đau hay tập huấn chuyên đề xa gặp nhiều khó khăn.

3. Về lựa chọn và cung ứng sách giáo khoa.

- Lựa chọn sách giáo khoa: Do thời gian để nghiên cứu, lựa chọn sách giáo khoa chưa được nhiều, năng lực phân tích những mục tiêu, nội dung được nêu trong chương trình và sách giáo khoa còn hạn chế nên trong quá trình thực hiện đang còn gặp nhiều khó khăn như chưa phát hiện được kịp thời lượng kiến thức, nội dung trong sách giáo khoa chưa phù hợp với học sinh.

- Cung ứng sách giáo khoa: Cung ứng đầy đủ cho giáo viên và học sinh.

4. Về tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên: (Không khó khăn)

5. Về tổ chức dạy học: Là năm đầu tiên thực hiện dạy học lớp 1 theo chương trình GDPT 2018 nên vừa phải nghiên cứu chương trình, nghiên cứu mục tiêu, nội dung, phương pháp và kỉ thuật, hình thức dạy học để thiết kế bài dạy nên giáo viên

IV. Kiến nghị, đề xuất

1. Với Bộ Giáo dục và Đào tạo: Tiếp tục chỉ đạo rà soát, điều chỉnh nội dung còn hạn chế trong các bộ sách giáo khoa và có chỉ đạo bằng văn bản thực hiện điều chỉnh sớm trong học kì II.

2. Với UBND tỉnh Hà Tĩnh: Tiếp tục chỉ đạo ngành giáo dục tỉnh nhà thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp về dạy học theo chương trình GDPT2018 theo lộ trình. Ưu tiên cho đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đồ dùng dạy học, đặc biệt đối với lớp đầu cấp (lớp 1) về đội ngũ giáo viên để đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

3. Với Sở Giáo dục và Đào tạo: Tiếp tục tổ chức các lớp chuyên đề, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên lớp 1 nắm chắc về mục tiêu, phương pháp, kĩ thuật và hình thức tổ chức dạy học và tiếp cận dạy và học lớp 1 theo hướng phát triển năng lực đối với giáo viên các khối lớp khác.

4. Với UBND huyện: Tiếp tục chỉ đạo ngành giáo dục huyện nhà thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp về dạy học theo chương trình GDPT2018 theo lộ trình. Ưu tiên cho đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đồ dùng dạy học, đặc biệt đối với lớp đầu cấp (lớp 1) về đội ngũ giáo viên để đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Có chính sách ưu tiên và hỗ trợ cho đội ngũ giáo viên dạy lớp 1 về chính sách thu hút tại chỗ (cân đối hài hòa trong điều chuyển giáo viên dạy lớp 1 có kinh nghiệm dạy học lớp 1 đồng đều ở các trường trong huyện)

5. Với Phòng Giáo dục và Đào tạo: Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, cụm trường tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn chia sẻ kinh nghiệm dạy học lớp 1, tư vấn và giúp đỡ ban giám hiệu và giáo viên lớp 1 về đánh giá học sinh theo Thông tư 27/2020 về đánh giá học sinh Tiểu học.

V. Nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II

1. Sơ kết về công tác dạy và học lớp 1 để có kế hoạch dạy học trong học kì II, cụ thể:

- Đánh giá, phân tích kĩ về quá trình chỉ đạo của nhà trường, tổ xây dựng kế hoạch dạy học; chất lượng, kết quả các môn học và các Hoạt động giáo dục và kết quả Phẩm chất, Năng lực của mỗi học sinh trong học kì I. Chỉ ra nguyên nhân của kết quả và hạn chế về chất lượng.

- Chỉ ra những ưu điểm và hạn chế của giáo viên về năng lực tổ chức dạy học cũng như việc tự học, tự bồi dưỡng của cá nhân thông qua các hình thức.

2. Xây dựng kế hoạch dạy học HKII: Tiếp tục dạy học 2 buổi/ngày; tăng cường củng cố kiến thức, kĩ năng cho học sinh đại trà, chú trọng phụ đạo kiến thức, kĩ năng học sinh yếu đặc biệt là 5 HS còn yếu về môn Tiếng Việt. Giáo viên dạy lớp 1 phải thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong dạy học; tiếp tục ghi nhật ký dạy học từng lớp.

3. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn khối 1: Đi sâu vào thăm lớp, dự giờ để nắm bắt chất lượng học sinh và chất lượng dạy học của giáo viên (về chất lượng giáo án, kĩ năng tổ chức lớp học, sử dụng Thiết bị hỗ trợ, PPDH, KTDH, HTTC, hỗ trợ học sinh còn hạn chế về các nội dung) để có tư vấn, điều chỉnh kịp thời. Chú trọng đánh giá học sinh theo TT27, thống kê, tổng hợp những vướng mắc, khó khăn, ưu điểm khuyết điểm trong đánh giá học sinh. Nghiên cứu chuyên đề dạy học môn Tiếng Việt lớp 1, chia sẻ những khó khan vướng mắc và giải pháp trong khâu quản lý và tổ chức dạy học và hoạt động giáo dục lớp 1 tại sinh hoạt chuyên môn cụm liên trường. Theo lịch của cụm chuyên môn.

4. Chỉ đạo công tác nâng cao chất lượng:

Tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1 đảm bảo chất lượng, hiệu quả; tích cực chuẩn bị các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện chương trình đối với các lớp 2,3,4,5 theo lộ trình.

Tăng cường nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục trong trường. Chú trọng kết hợp dạy chữ với dạy người; giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với gia đình - nhà trường - xã hội cho học sinh tiểu học. Thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phù hợp điều kiện từng địa phương.

Xây dựng và triển khai kế hoạch tập huấn cho các đối tượng thực hiện Chương trình GDPT 2018 phù hợp với điều kiện nhà trường.

Chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc việc tự bồi dưỡng qua mạng cho giáo viên theo dự án etep do Bộ GD&ĐT chủ trì trên hệ thống học trưc tuyến LMS của Viettel (nếu có)

Xây dựng kế hoạch phân công giáo viên dạy học lớp 2 năm học 2021 - 2022, lựa chọn tổ chức bồi dưỡng cho 100% giáo viên dạy học lớp 2 về Chương trình GDPT 2018 và hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa lớp 2 nhằm chuẩn bị tốt cho năm học 2021 - 2022.

Trên cơ sở đó, tổ chức sinh hoạt chuyên môn và hướng dẫn giáo viên trong tổ, nhóm chuyên môn tham gia cùng xây dựng kế hoạch cá nhân, kịp thời phát hiện thuận lợi, khó khăn và đề xuất những biện pháp giải quyết khó khăn về chuyên môn, nghiệp vụ khi thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới.

Hỗ trợ học sinh hạn chế về kiến thức, kĩ năng, Năng lực, Phẩm chất.

5. Tiếp tục bổ sung, mua sắm những TBDH và ĐDDH cần thiết theo Thông tư 05/2019 ban hành danh mục TBDH tối thiểu đối với học sinh lớp 1

6. Rà soát về CSVC: Hiện nay CSVC lớp 1 cơ bản đảm bảo, hằng tuần cần kiểm tra rà soát hệ thống chiếu sáng, tốc độ đường truyền Internet đảm bảo không để trục trặc khi dạy học; cuối năm rà soát ĐDDH hư hỏng để kịp thời bổ sung.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Đậu Văn Duẩn

 

 

                        

 


Tập tin đính kèm
Nguồn:thhuonglien.huongkhe.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan